Skip to content

Thánh Gioan XXIII: Nhật ký tâm hồn (19)

Tháng Bảy 17, 2014

DI CHÚC

– KHI LÀM GIÁM MỤC 1939

– KHI LÀM GIÁO CHỦ VENISE 1954

– TRÊN NGÔI GIÁO HOÀNG 1961

N.B. Thi hành di chúc, các chén thánh, thánh giá, nhân phẩm phục được gửi đến các nhà thờ trên thế giới, đặc biệt nơi xưa Đức Gioan XXIII đã thi hành nhiệm vụ, nơi làng quê, hoặc ở Hirosima, nơi bị bom nguyên tử tàn sát.

140508002

TRÍCH DI CHÚC 1939-1945

Xin dâng Thư viện Vatican tất cả bộ sư tầm liên quan đến giáo phận Bergamô. Vừa để tỏ lòng quí mến, vừa nêu gương cho cho các giáo phận Ý và thế giới nên góp công của để trang bị và tô điểm cho Thư viện danh tiếng Vatican.

Dâng cho ĐGM Bergamô (nơi suốt những năm đầu đời linh mục tôi đã giúp ĐGM Radini Tedeschi) hai bức họa quí giá; Đức Maria, Giêsu và Gioan Bta; bức thứ hai: Thánh A-lệ-sơn tử đạo với Chúa Giêsu cầm giỏ hoa. Thêm họa phẩm của thầy Topolinô diễn tả Thánh G. Barbarigo.

Bộ áo kinh sĩ, tôi xin dâng nhà thờ chính tòa Bergamô, ai cũng cho rằng bộ choàng lông đắt tiền. Nếu cần nên bán để tùy nghi sử dụng.

Dâng gậy bạc cho chủng viện Bergamô, nơi 25 năm tôi sinh sống hồi còn là chủng sinh, sau là giáo sư, linh hướng. Một số tài liệu chép tay của tôi, tuy phần lớn đã được giữ làm hồ sơ Vatcan. Bộ truyền giáo, các tòa Khâm sứ. Tất cả, dù là giấy nhỏ tôi viết việc riêng cũng đã được giữ làm tài liệu.

Tặng các linh mục Thánh Tâm tại Bergamô, di ảnh ĐGM Radini, bàn giấy, và sách vở của ngài mà tôi được thừa hưởng.

Dâng nhà thờ giáo xứ quê nhà Sotto il Monte mà tôi muốn giúp rộng rãi, chiếc đồng hồ vàng với dây vàng, hai thánh giá vàng với dây bạc. Có thể bán phần nào để thực hiện chén thánh lớn, bạc chạm, với huy hiệu giám mục và ngày tôi qua đời, chén sẽ được xử dụng. Cả mũ giám mục, và bàn thờ lưu động mà tôi đang dùng. Nơi đền Đức Mẹ tôi dâng chén thánh quí giá mà công tước Vittoriô đã tặng ngày tôi thụ phong giám mục.

Dâng đền Đức Mẹ chủng viện, chén thánh quí ĐGM Bugarini trối cho tôi. Nơi đền Đức Mẹ chỗ tôi được rửa tội, xin dâng chén thánh của bà bác sĩ Geolamo tặng.

Cho các em tôi, chiếc đồng hồ bạc bỏ túi, và các tranh Đức Mẹ để có chút kỷ niệm trong gia đình.

Thân xác hèn nầy, xin Đức Thánh Cha cho phép được chôn tại nhà thờ giáo xứ quê nhà Sotto il Monte, nơi hay để quan tài của người nghèo để dâng lễ qui lăng.

Bia mộ sát đất, chân mọi người đạp qua, xin đề tên với các phận vụ tôi đã giữ để phục vụ Hội thánh, với câu “Oboedientia et pax”. Xin tặng cha sở giáo xứ nhà một món cho có giá trị.

Nhân danh Cha… Giêsu, Maria, Giuse xin cho con an nghỉ trong ba đấng.

Angelo J. Roncalli

TGM hiệu tòa Mesembrie

DI CHÚC: GIÁO CHỦ VENISE

Venise ngày 29.6.1954

Sắp ra trước mặt Chúa Ba Ngôi, Đấng dựng nên, cho tôi làm… linh mục, giám mục, tôi xin phó dâng linh hồn cho lòng lân tuất Chúa (…) xin Chúa tha tội lỗi (…) xin dâng công mọn mà nhờ ơn Chúa, con đã làm được để phục vụ Chúa, phục vụ Hội thánh và phục vụ anh em (…)

Tôi xin tuyên xưng đức tin (…), lòng lụy phục Đức Giáo hoàng (…). Tôi tha thứ cho kẻ khác, không ai có lỗi với tôi cả – dù họ có khinh rẻ tôi, họ làm đúng – tôi nhận họ là ân nhân, tôi cầu cho họ luôn.

Sinh nghèo – do cha mẹ nghèo nhưng khả kính – tôi đặc biệt sung sướng được chết nghèo. Khi làm linh mục và giám mục, có được chút nào là đã phân phối để nuôi sống mình cách đơn sơ, nghèo khó để giúp người nghèo (…) Bề ngoài có vẻ sống đầy đủ, nhưng che đậy bên trong cái nghèo rắc rối, khiến tôi không giúp được người nghèo như ý muốn. Cảm ơn Chúa cho tôi nghèo, như lời tôi khấn khi là linh mục trẻ của Thánh Tâm, nghèo trong tinh thần và nghèo thật sự; cho tới giờ tôi chưa xin tiền, xin ân huệ gì cho tôi, cho dòng họ, cho bạn hữu.

Với các em và các cháu ruột thịt, họ không giúp tôi được gì về tài sản, tôi cũng chỉ để lại cho họ sự chúc phúc, xin họ sống đơn sơ, khiêm nhường trong sự kính sợ Chúa; đó là vinh dự đích thật. Lắm lúc họ cùng cực quá, tôi chỉ giúp họ ngang hàng như người nghèo, không tìm cách cho họ thoát cảnh nghèo, nghèo mà vui và khả kính. Tôi vui thấy các cháu sau nầy khỏe mạnh, trung thành với truyền thống cha ông. Ước vọng gặp lại họ tất cả trong hạnh phúc vĩnh cửu.

Trên đường về trời, tôi xin chào, cảm ơn và chúc phúc cho vô số người thuộc đại gia đình thiêng liêng, từ Bergamô, đến Rôma, Á đông, Pháp, Venise (…)

Hồng y Angelo J. Roncalli

Giáo chủ

DI CHÚC GIOAN XXIII, GIÁO HOÀNG

Castelgolodolfo ngày 20.9.1961

Hôm nay, lễ kính danh thánh Mẹ Maria, tôi bước vào tuổi 80, tôi làm tờ di chúc nầy, hủy bỏ các tờ di chúc trước (…)

1. TÀI SẢN CỦA TÔI TẠI VENISE

Những gì tôi mang từ Bergamô đến Venise: tủ, bàn, ghế, chén đũa, ly bằng bạc, pha lê mà người Venise đã dâng khi tôi làm hồng y và đến nhậm chức giáo chủ Venise, tôi để lại tất cả cho tòa giáo chủ. Để khỏi lạc mất nên làm bảng đồng nhỏ ghi tên tôi gắn vào các món trên. Những áo xống riêng của tôi, tùy em Maria và cháu Enrica. Áo choàng quí, dâng cho nhà thờ Chính tòa Bergamô. Các áo choàng còn lại, sẽ bán đấu giá để lấy tiền cho người nghèo ở Venise (…) Thánh giá, nhẫn sẽ đấu giá cao, tiền sẽ giúp người nghèo dưới hình thức nào tùy ý.

Bổng lộc của các ý lễ theo chức vụ giáo chủ, tính toán xong sẽ lấy số tiền nầy phân phối cho linh mục và nam nữ tu sĩ nghèo túng (…) Những lễ chưa làm sẽ giao thư ký hay cho hội đồng giáo chủ.

Xin vị thực hiện lời di chúc sẽ rất thận trọng về vấn đề ý lễ, để linh hồn tôi khỏi ở trong luyện hình vì ý lễ và phận vụ đối với người nghèo.

Gậy giám mục mạ vàng xin gửi về tòa sứ thần tòa thánh Paris, với dòng chữ được khắc sau đây: Hồng y Angelo Joseph Roncalli tặng các đấng kế vị tại Paris 1945-1952.

Một gậy bạc khác của người Bergamô xin dâng cho đến Đức Mẹ Phù Hộ tại Venise để tỏ lòng tôn sùng Mẹ.

2. VỀ TÀI SẢN GIA ĐÌNH TẠI LÀNG SOTTO IL MONTE

Hai mẫu đất có trồng nho, ruộng và rừng do cuộc bắt thăm chia gia tài, hiện em trai út đã và đang khai thác, tôi xin tặng luôn cho em tôi.

Còn gia đình em Gioavanni, tôi lo cách khác, là cho con trai, tức cháu kêu tôi bằng bác được đi học và nay gần đến chức linh mục. Tôi lo lắng nhiều để cháu hiền lành, xứng đáng linh mục. Tôi có bảo em Maria cũng là cô và Enrica là chị của thầy Batista (tên cháu sắp làm linh mục) giữ bàn ghế, sách vở dành cho thầy. Chị Ancilla đã qua đời còn em Maria và cháu Enrica đã tận tình giúp tôi khắp nơi, đáng cho tôi để phần của khá nhiều tức các bàn ghế Camaitino. Riêng em Alfredo về già túng thiếu lắm, thực đáng thương.

Cho gia đình của bốn em trai và hai chị gái, mỗi gia đình mười ngàn Lires, và một ít tủ ghế làm kỷ niệm.

Cũng cho các chị em bà con bạn dì với tôi, một ít món đồ xứng đáng để làm kỹ niệm.

3. SỐ TIỀN CÒN LẠI LÚC TÔI CHẾT

Số tiền này do Tòa Thánh cho, lúc tôi làm khâm sứ và sứ thần, hiện có trong ngân hàng Vatican, tôi quyết định chia cho:

Ngân hàng nông thôn Bergamô; và cầu chúc cho ngân hàng thành công trong việc từ thiện xây dựng nông thôn.

Cho Đức Thánh Cha kế vị: 50 ngàn Lires, tuy của ít nhưng lòng nhiều.

Cho hội đồng linh mục Bergamô: 500 ngàn Lires bỏ ngân hàng, mỗi năm lấy chút lãi giúp cho việc tương tế họ đạo Sotto il Monte, với điều kiện nhỏ là làm một lễ trong năm cầu linh hồn tôi và linh hồn thân nhân bà con của tôi qua đời. Hằng tháng, cũng xin lễ với tiền lễ khá rộng rãi để giúp hội đồng nầy, với ý cầu cho linh hồn tôi.

Cho Hội truyền bá đức tin ở Ý (mà xưa tôi có làm chủ tịch): 100 ngàn lires, để xây dựng và khích lệ giáo sĩ.

Nếu còn lại chút gì, sẽ giúp em Maria và cháu Enrica nhưng xin hai người cũng hãy chia với người nghèo, đặc biệt những ai nghèo mà không dám ra mặt, thương người nghèo là đặc tính của gia đình ta, mà tôi còn ghi nhiều chứng tích hồi còn bé.

Tất cả tài sản bé nhỏ của tôi còn có gì hãy giao cho hội đồng linh mục Bergamô để nâng đỡ cô nhi viện tại họ làng quê Sotto il monte. Chính việc từ thiện nầy là cội phúc cho họ đạo.

4. SÁCH VỞ, TRANH ẢNH, VẬT DỤNG

(Xem lại di chúc 1939 – 1945 trang 339)

5. PHẦN MỘ

Tôi mong được chôn tại Venise, gần mộ Thánh Marcô, và mong rằng tất cả những Giáo chủ trước tôi đã như bị bỏ quên bên đảo Thánh Micae được di tản về quanh mộ Thánh Tông đồ. Bằng không được, xin được an nghỉ ở đền Đức Mẹ Phù Hộ, dưới mặt Mẹ hiền. (…)

Xin Đức Cha Capovilla thực thi những điều tôi trối đây, ngài hiểu rõ ý tôi, như những người thuộc gia đình hèn mọn của tôi mà ngài biết rõ. Ngài có thể nhờ sự cố vấn của những vị khôn ngoan, nhưng ngài sẽ là trọng tài để phán quyết và thi hành những trang di chúc nầy.

Ngài có thể chọn bất cứ món gì để làm kỷ niệm, để tỏ lòng tôi tri ân, bảo đảm sự tôi cầu chúc và chờ đợi người trên cõi trời hạnh phúc. Amen. Amen.

Thánh Gioan XXIII

Bản Việt ngữ của linh mục Trần Văn Thông

From → Công Giáo

Để lại phản hồi

Gửi phản hồi

